Lựa chọn vật tư tiêu hao cho máy cắt plasma cnc

Có rất nhiều câu hỏi về chất lượng vết cắt và lựa chọn vật tư tiêu hao cho máy cắt plasma cnc mà khách hàng nhờ công ty EMC tư vấn. Thông thường những câu hỏi này đến từ những người sử dụng hệ thống plasma của họ trên bàn cắt CNC nhỏ hoặc máy tương tự. Khi các chuyên viên tại EMC cung cấp câu trả lời cho các câu hỏi và trong hầu hết các trường hợp, khách hàng đều khá hài lòng. Dù rất ghét tiết lộ mọi bí mật của mình, nhưng tôi phải thừa nhận rằng tôi nhận được tất cả thông tin chất lượng tuyệt vời này từ một nguồn khác: hướng dẫn sử dụng cho hệ thống plasma của tôi.


Máy cắt plasma cnc EMC3000 lắp đặt tại Long Thành - Đồng Nai

Nếu bạn mở tài liệu hướng dẫn vận hành máy cắt cnc, bạn sẽ thấy hàng trăm trang về thông số kỹ thuật an toàn, nguồn điện và thông số kỹ thuật đèn pin, yêu cầu về nguồn điện, danh sách bộ phận và mẹo khắc phục sự cố. Ngoài ra, được cắt xuống ngay giữa sách hướng dẫn được cho là nguồn tài nguyên tốt nhất: biểu đồ cắt chi tiết với thông tin về cắt thép nhẹ, thép không gỉ và nhôm.

Các biểu đồ bao gồm tất cả các độ dày vật liệu có thể được cắt bằng hệ thống đó; giải thích sử dụng bộ tiêu hao nào và cường độ dòng điện nào; và cung cấp các cài đặt như kerf, khoảng cách từ ngọn đuốc đến nơi làm việc, chiều cao đâm xuyên ban đầu, thời gian trễ đâm xuyên, cũng như tốc độ cắt và điện áp hồ quang.

Một số vật liệu có các đặc tính luyện kim bất thường, có thể do bao gồm các mức carbon, silicon, mangan hoặc các hợp kim khác bất thường. Những thay đổi về hóa học của kim loại đôi khi làm cho nó cần phải đi lệch khỏi tốc độ hoặc độ cao cắt được khuyến nghị để đạt được kết quả tốt nhất. Trong những trường hợp đó, tốt nhất là bắt đầu với các cài đặt chính xác được hiển thị trong hướng dẫn sử dụng và sau đó thực hiện các điều chỉnh nhỏ đối với chiều cao và tốc độ cắt khi bạn di chuyển.

Dưới đây là sáu thủ thuật cần ghi nhớ khi chọn vật tư tiêu hao nào để sử dụng khi cắt plasma ngoài những vật tư được nêu trong sách hướng dẫn của nhà cung cấp.

Mẹo số 1: Chọn đúng vật tư tiêu hao cho máy cắt CNC của bạn

Mẹo đầu tiên và quan trọng nhất là đảm bảo bạn chọn đúng vật tư tiêu hao cho hệ thống của mình. Điều này nghe có vẻ như là một lời khuyên khá đơn giản, nhưng bạn sẽ ngạc nhiên về số lần mọi người vô tình lựa chọn và lắp đặt sai vật tư tiêu hao. Nhiều bộ phận vật tư tiêu hao trông giống nhau, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi điều đó xảy ra. Kiểm tra kỹ để đảm bảo các bộ phận bạn chọn khớp với các thông số hiển thị trên máy cắt hoặc tài liệu hướng dẫn vận hành từ nhà cung cấp.

Mẹo số 2: Đặt cường độ dòng điện theo vật tư tiêu hao của bạn

Cường độ dòng điện thường không được đưa vào biểu đồ cắt vì cường độ dòng điện bạn chọn phải dựa trên cường độ dòng điện của vòi phun của bạn. Ví dụ: nếu bạn đang sử dụng đầu phun 45 amp, thì bạn nên đặt hệ thống của mình thành 45 ampe.

Đặt cường độ dòng điện quá thấp sẽ làm cho ngọn đuốc tạo ra mật độ năng lượng thấp, có thể tạo thành tia sáng hoặc ngăn không cho hồ quang plasma xuyên qua vật liệu. Nếu cài đặt cường độ dòng điện vượt quá yêu cầu cường độ dòng điện tối đa của vật tư tiêu hao, vòi phun sẽ bị mòn rất nhanh và hỏng. Nói chung, vật tư tiêu hao và cài đặt cường độ dòng điện thấp sẽ mang lại cho bạn chất lượng cắt tốt hơn, trong khi vật tư tiêu hao và cài đặt có cường độ dòng điện cao sẽ cho phép bạn cắt nhanh hơn.

Sử dụng thép 10-gauge làm ví dụ, nếu bạn muốn sử dụng hệ thống plasma không khí 85-amp để cắt các bộ phận với chất lượng cắt tốt nhất có thể, bạn nên chọn vật tư tiêu hao có cường độ dòng điện thấp. Tuy nhiên, nếu bạn muốn cắt nhanh hơn, hãy sử dụng các thông số kỹ thuật được tìm thấy trong biểu đồ cho vật tư tiêu hao được bảo vệ 85-amp với sự hiểu biết rằng các bộ phận đó sẽ có nhiều góc cạnh hơn.

Mẹo số 3: Biết khi nào nên sử dụng vật phẩm được che chắn, không được che chắn

Bạn nên chọn vật tư tiêu hao được che chắn nếu bàn cắt CNC của bạn được trang bị mạch cảm biến ohmic và sử dụng tiếp xúc điện với tấm chắn và vật liệu để xác định vị trí chính xác của bề mặt. Nếu máy CNC của bạn không có cảm biến ohmic, thì bạn nên chọn vật tư tiêu hao không được che chắn.

Mẹo số 4: Sử dụng chiều cao cắt thích hợp

Chiều cao cắt là chiều cao lý tưởng mà máy CNC và bộ điều khiển chiều cao của bạn nên duy trì khi máy bắt đầu cắt và di chuyển về phía trước. Nếu ngọn đuốc cao hơn khoảng 0,005 inch so với cài đặt được đề xuất, hãy mong đợi góc cạnh, kerf rộng hơn, đường chéo và có thể bị cong vênh trên vật liệu mỏng. Nếu ngọn đuốc di chuyển gần hơn cài đặt này, có thể xảy ra va chạm với vật liệu. Ngoài ra, bạn có nguy cơ bị kim loại bắn tung tóe ở mặt trước của bộ tiêu hao, điều này có thể ảnh hưởng đến hồ quang của bạn.

Một lưu ý liên quan, bạn nên áp dụng một bình xịt chống tiêu tán hàn hồ quang kim loại khí (GMAW) gốc nước lên đầu mỏ hàn của bạn sau khi vật tư tiêu hao được lắp đặt. Điều này sẽ giúp ngăn các mảnh vụn kim loại và kim loại nóng chảy dính vào vật tư tiêu hao của bạn hoặc ít nhất, giúp bạn dễ dàng loại bỏ bất cứ thứ gì dính vào.

Mẹo số 5: Chú ý đến chiều cao đâm xuyên

Đạt được chiều cao đâm xuyên thích hợp cũng quan trọng như chiều cao cắt thích hợp để đảm bảo tuổi thọ lâu dài của vật liệu tiêu hao. Nếu độ cao quá thấp, tia lửa bắn ngược lại trong quá trình đâm xuyên có thể phá hủy vòi phun chỉ sau một vài lần khởi động. Việc đâm xuyên quá cao có thể gây ra hồ quang hoa tiêu dư thừa và dẫn đến hỏng vòi phun sớm. Chiều cao xuyên qua thích hợp là một lần rưỡi đến hai lần khoảng cách chính xác của ngọn đuốc đến nơi làm việc.

Mẹo số 6: Hãy nhận biết về người đo điện áp hồ quang

Được tìm thấy trong cột Cài đặt Chất lượng Tốt nhất và Cài đặt Sản xuất của biểu đồ cắt của bạn, đo điện áp hồ quang là đơn vị đo thực tế giữa điện cực bên trong mỏ hàn và vật liệu bạn đang cắt. Hồ quang plasma càng dài thì điện áp hồ quang càng cao. Hãy nhớ rằng cài đặt điện áp được liệt kê trong sách hướng dẫn sẽ cung cấp chiều cao cắt chính xác, giả sử vật tư tiêu hao của bạn là mới. Nếu vật tư tiêu hao của bạn bị mòn một chút, bạn sẽ cần phải điều chỉnh khoảng cách này theo cách thủ công.

Ngoài ra, hãy đảm bảo điều khiển độ cao được hiệu chỉnh chính xác. Điều này rất quan trọng vì hiệu chuẩn có thể bị tắt từ 15 đến 20 vôn trên một số máy nhỏ hơn.

Bạn có thường xuyên phải thay đổi vật tư tiêu hao không? Đây là lý do tại sao

Nếu bạn nhận thấy rằng bạn đang sử dụng quá nhiều vật tư tiêu hao, có thể có sáu lý do tại sao.

Bạn đang thay đổi bép cắt plasma của mình không đúng lúc. Nhiều xưởng gia công cơ khí thay đổi vật tư tiêu hao sau một số lần xỏ hoặc trong khi thay đổi ca. Thực tế là, hao mòn tiêu hao là ứng dụng cụ thể. Nói chung, bạn nên thay thế các điện cực hoàn toàn bằng đồng tiêu chuẩn khi độ sâu hố hafnium đạt đến 0,040 in. Các điện cực giao diện bạc / hafnium có thể đạt độ sâu 0,080 in. Một cách an toàn trước khi cần thay thế.

Ngọn đuốc của bạn quá xa (hoặc quá gần) với phôi. Xem các phần trước về chiều cao cắt và xỏ lỗ.

Vòng cung đang dừng lại không đúng lúc. Đảm bảo ngọn đuốc của bạn vẫn còn trên đĩa khi vết cắt kết thúc. Nếu hồ quang kết thúc đột ngột vì nó chạy ra khỏi tấm, một lượng quá lớn hafnium có thể được đẩy ra, dẫn đến mất 10 đến 15 hồ quang bắt đầu.

Nguồn cung cấp khí đốt của bạn quá thấp. Đây có lẽ là nguyên nhân phổ biến nhất của việc hao mòn quá mức. Tốc độ dòng chảy thấp có thể dẫn đến sự phá hủy vòi phun thảm khốc, gần như ngay lập tức bằng cách làm cho hồ quang hoa tiêu gắn vào bên trong lỗ vòi phun.

Không đủ chất làm mát chảy đến ngọn đuốc. Lưu lượng nước làm mát thích hợp là điều cần thiết để hao mòn vật tư phù hợp. Hạn chế dòng chảy làm giảm khả năng làm mát vật tư tiêu hao, dẫn đến tích tụ nhiệt quá mức trong vật tư tiêu hao và xói mòn nhanh hơn.

Bạn có kết nối cáp công việc kém. Một kết nối điện tốt là điều cần thiết. Với một kết nối tốt, quá trình truyền hồ quang xảy ra trong vòng 100 mili giây. Kết nối kém có thể trì hoãn đến 1⁄2 giây hoặc hơn, gây hao mòn vật liệu tiêu hao quá mức và đánh lửa sai.

Đảm bảo tuân theo các cài đặt biểu đồ cắt được liệt kê trong sách hướng dẫn của chủ sở hữu và sử dụng đúng vật tư tiêu hao. Nếu bạn làm được điều đó, kết hợp với lưu ý các mẹo ở trên, bạn chắc chắn sẽ được hưởng chất lượng cắt tốt hơn và tuổi thọ tiêu hao lâu hơn, ổn định hơn, điều này cuối cùng sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền khi cắt plasma.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét